Với triết lý khơi mở mọi tiềm năng của trẻ, để bé được tự do phát triển, Reggio Emilia mang đến nhiều kết quả bất ngờ cho cha mẹ, như bé có thể sử dụng máy may, làm bánh trung thu, hiểu được những phép tính phức tạp, chơi nhạc cụ… ngay từ những năm đầu đời.

Những câu chuyện “thành công” mang hàng trăm màu sắc

Bước vào lớp học Reggio Emilia, phụ huynh có thể bất ngờ khi thấy nơi đây không giống lớp học cho lắm! Trong các dự án của lớp, học sinh không cùng làm một việc, mà thường chia nhóm để triển khai. Một góc lớp là các bé đang vẽ tranh, góc khác lại là nhóm bạn đang “nghịch ngợm” với điện, bạn nhỏ này đang sáng tác nhạc bằng các vật liệu cũ như lon, bát, chai thuỷ tinh… Một thế giới thu nhỏ, nơi không ai hoàn toàn giống ai, nơi mỗi người đều có một tài năng riêng và đóng vai trò khác nhau để đưa dự án đi tới đích. 

Các bé học tập theo phương pháp Reggio Emilia có thể “đi rất nhanh” trong phát triển một kỹ năng nào đó. Đã có những trẻ thành thạo một kỹ năng tưởng như là “của người lớn” ngay trong 6 năm đầu đời như may vá và sử dụng máy may, làm bánh trung thu, phát triển tư duy toán học và tính nhẩm cực tốt, chơi nhạc cụ… Những giờ học tự do và không giới hạn trí tưởng tượng cũng như khả năng của trẻ đã tạo nên các “kì tích” như vậy. 

Trẻ hoàn toàn có thể sử dụng nhiều dụng cụ của người lớn nếu được hỗ trợ và phát triển kỹ năng

Không bắt “cá leo cây”, để cá bơi thật giỏi trong thế giới của cá!

Thế nhưng, nhiều cha mẹ lo ngại con sẽ không có đủ các kỹ năng cần thiết, nếu như được nuôi dạy trong môi trường của Reggio Emilia. Lo ngại này cũng có cơ sở vì học sinh có khả năng “học lệch” nếu được phát triển quá nhiều một kỹ năng, các nhóm kỹ năng khác có thể bị “lu mờ”.

Phương pháp Reggio Emilia chuẩn mực 100% sẽ luôn có khung kỹ năng, kiến thức cho bé theo độ tuổi, sau đó áp dụng vào từng cá nhân, để có cách phát triển tốt nhất. Reggio Emilia giống như một “người thầy” tinh ý, lắng nghe học sinh trước, rồi mới dạy dỗ. Thay vì ép trẻ học những thứ mà chúng ta cho là trẻ phải biết, phương pháp này chọn cách truyền đạt theo ngôn ngữ trẻ thích để mang lại hiệu quả cao nhất.

Ví dụ với một học sinh có thiên hướng yêu thích toán học, thầy cô có thể giúp trẻ tiếp cận nghệ thuật như hội hoạ, âm nhạc theo hướng này. Lớp học vẽ có thể kết hợp thêm với bài học về hình học không gian, trong khi lớp học nhạc trở thành buổi học tập đếm qua bài hát, hoặc các nốt nhạc được truyền đạt như “tiếng hát” của các con số. 

Đừng bắt “cá leo cây”, hãy để con trẻ được phát triển theo khả năng và sở thích

“Người thầy” của Reggio Emilia mang đến kì tích

Đằng sau những cô bé, cậu bé trưởng thành, là những “người thầy” đặc biệt của phương pháp Reggio Emilia. Đó là thầy cô – một người đồng hành, khai phá thế giới tâm hồn và tài năng của con; bằng việc ghi chép và theo dõi kỹ thiên hướng để đưa ra những bài học tốt nhất. Đó là “môi trường” – một người thầy tuyệt vời mà chỉ Reggio Emilia mới mang đến được; với sự sắp đặt có chủ ý để con có được một vương quốc của riêng mình và đắm chìm trong niềm vui khám phá mỗi ngày tới lớp. Đó là những vật  dụng, nguyên liệu học tập được lựa chọn kỹ càng để khơi gợi tính sáng tạo cao nhất, được đặt tên chung là “loose part”. 
Hiểu rằng việc áp dụng phương pháp Reggio Emilia có thể mang lại nhiều kết quả bất ngờ và tích cực trong giáo dục trẻ, Trường Hoà Bình – La Trobe đã nỗ lực xây dựng không gian, đào tạo giáo viên cùng chuyên gia và mang tới hệ thống học liệu phù hợp nhất. Chúng tôi tin rằng, khi phụ huynh hiểu được “cá không thể leo cây”, trẻ sẽ được bộc lộ và phát huy tối đa tiềm năng của mình. Sẽ không chỉ có đứa trẻ 6 tuổi biết dùng máy may, mà còn sẽ có hàng nghìn đứa trẻ biết làm nhiều điều phi thường, nếu như phụ huynh chọn Reggio Emilia. 


0

Các bài viết có cùng chủ đề

Tuyển dụng Quản lý đào tạo Reggio Emilia
Rộn rã lớp học “Tìm hiểu về món ăn cổ truyền Hà Nội xưa”
Tưng bừng hoạt động team building và lễ hội Halloween của trường Hòa Bình – La Trobe – Hà Nội

admin

Trả lời