Mới đây, trường Hòa Bình – La Trobe – Hà Nội đã tổ chức buổi đào tạo với chủ đề “Đặc điểm tâm lý học sinh - Quản lý môi trường lớp học và hành vi học sinh” cho toàn bộ đội ngũ giáo viên của nhà trường.
Giáo viên không chỉ là người truyền dạy kiến thức mà còn là một nhà tâm lý giáo dục dìu dắt học sinh, một nhà tổ chức, quản lý học sinh trong các giờ học. Một giáo viên thiếu kỹ năng quản lý hành vi học sinh trong lớp học chắc chắn sẽ không đạt được mục tiêu dạy học. Bởi vậy, kỹ năng quản lý lớp học sẽ là nền tảng rất quan trọng để đảm bảo sự thành công cho mọi tiết học, tạo môi trường học tập tích cực, thúc đẩy việc giảng dạy và học tập tốt.
Mới đây, trường Hòa Bình – La Trobe – Hà Nội đã tổ chức buổi đào tạo với chủ đề “Đặc điểm tâm lý học sinh - Quản lý môi trường lớp học và hành vi học sinh” cho toàn bộ đội ngũ giáo viên của nhà trường.
Để quản lý lớp học trong giờ hoc, giáo viên cần có chiến lược quản lý hành vi mà bước đầu tiên là cần xác định thực trạng để xây dựng chiến lược. Nhận biết chính xác những biểu hiện, nguyên nhân của hành vi không mong đợi của học sinh chính là giai đoạn ĐẦU TIÊN và TIÊN QUYẾT để giải quyết triệt để các tác hại tiêu cực, xây dựng môi trường học tập hiệu quả.
1. Thiết lập nền tảng
Theo tâm lý lứa tuổi, các em học sinh THPT luôn có nhu cầu khẳng định mình, muốn thể hiện cá tính của mình một cách độc đáo nên việc quản lý hành vi học sinh trong lớp học không hề đơn giản. Do đó, giáo viên cần thiết lập nội quy, quy trình rõ ràng, không áp đặt quan điểm và nên đưa ra một kỳ vọng cụ thể đối với học sinh.
2. Chiến lược ngăn chặn những hành vi không mong đợi
Quan sát hành vi học tập, hành vi ứng xử, hành vi kiểm soát cảm xúc nhằm ngăn chặn và xử lý các hành vi không cho phép của học sinh trong lớp học.
3. Chiến lược xử lý các hành vi không mong đợi
Củng cố hành vi tích cực, phòng ngừa hành vi không mong đợi. Người giáo viên hạn chế phản ứng tiêu cực, ứng xử một cách chủ động, sử dụng ngôn ngữ tích cực, lắng nghe để thấu hiểu, làm gương để nhận được tin tưởng của học sinh.
Sự thành công của một giờ học trên lớp phụ thuộc vào nhiều yếu tố, song yếu tố quan trọng nhất, mang ý nghĩa nền tảng đó chính là kỹ năng quản lý lớp học. Việc trang bị và rèn luyện những kỹ năng quản lý hành vi học sinh trong lớp học một cách đúng đắn cùng với sự phối hợp với gia đình sẽ là điều kiện để xây dựng môi trường tâm lý lớp học, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý các hành vi không cho phép của học sinh trong lớp học, tạo động lực để các em học sinh phát huy được khả năng của bản thân.