slider 1
Slider 5
Slider 1

Thổi hồn vào các tác phẩm văn học

Văn chương trong trường học không chỉ xoay quanh phân tích, bình giảng mà mỗi tác phẩm đều có nhiều cách tiếp cận khác nhau và được nhìn thông qua chính lăng kính, hơi thở của cuộc sống. Đó chính là mục tiêu đào tạo chương trình ngữ văn của Trường THPT Hòa Bình – La Trobe – Hà Nội.

Vương Đình Anh
Anh VĐ
11:49 22/10/20 trong Tiết học sáng tạo
11:49 22/10/20 502 lượt xem
Mục lục
Văn chương trong trường học không chỉ xoay quanh phân tích, bình giảng mà mỗi tác phẩm đều có nhiều cách tiếp cận khác nhau và được nhìn thông qua chính lăng kính, hơi thở của cuộc sống. Đó chính là mục tiêu đào tạo chương trình ngữ văn của Trường THPT Hòa Bình – La Trobe – Hà Nội.
 

"Văn dĩ tải đạo"- học văn chính là học đạo lý làm người, học cách nhìn đời, nhìn cuộc sống. Văn chương xuất phát từ chính cảm xúc và suy nghĩ chân thực của mỗi con người, khơi gợi sự rung động bên trong mỗi con người, khả năng đồng cảm, thấu cảm trước những số phận khác nhau, từ đó hiểu hơn về chính mình.

Thầy đọc trò chép, ngáp ngắn, ngáp dài trong giờ văn... đã là chuyện xưa rất xưa. Trong thời đại 4.0, phương pháp học văn hiệu quả là phải tạo dựng một môi trường học tập sáng tạo, tôn trọng sự khác biệt, để để học sinh trung thực với cảm xúc của chính mình. Văn chương trong trường học không chỉ xoay quanh phân tích, bình giảng, học thuộc lòng mà mỗi tác phẩm đều có nhiều cách tiếp cận khác nhau và được nhìn thông qua chính lăng kính của cuộc sống. Học văn qua mạng xã hội, học văn bằng cách sáng tạo ra những game Minecaft… đều là những phương pháp đem lại một luồng gió mới trong cách tiếp cận ngữ văn trong nhà trường.

Tại Hòa Bình – La Trobe – Hà Nội, văn học được trở thành những bản nhạc rap gần gũi với giới trẻ, được sân khấu hóa thành những vở kịch được dàn dựng rất sinh động hay cảm nhận tác phẩm thông qua việc vẽ tranh nội dung nhân vật. Các em học sinh được truyền cảm hứng, thực hành nhiều phương pháp tiếp cận tác phẩm văn học rất mới mẻ khác. Việc được hóa thân vào các nhận vật trong tác phẩm, được tự do sáng tạo và cảm nhận dường như đã xóa tan sự uể oải của học sinh. Giờ đây mỗi tiết học văn còn trở thành giây phút mong đợi của nhiều teen bởi đó là những giây phút học sáng tạo, trong đó học sinh được truyền cảm hứng tối đa trong mỗi tác phẩm văn học.
 

Thông qua trích đoạn trích văn học “Vào phủ chúa Trịnh” (Thượng kinh kí sự) của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, các em học sinh lớp 11 của Hòa Bình – La Trobe – Hà Nội được tiếp cận phương pháp học mới đó là vẽ theo hình dung quang cảnh xa hoa phủ Chúa và sự việc Lê Hữu Trác thăm bệnh cho Thế tử Trịnh

Cán, sau đó thực hiện thuyết trình nội dung của tác phẩm văn học. Đây là phương pháp giúp kích thích sự hứng thú của học sinh khi học tập. Học sinh hoàn toàn có thể tưởng tượng, tìm tòi về bối cảnh lịch sử, đời sống của nhân vật, từ đó làm nổi bật giá trị hiện thực của tác phẩm, giúp tác phẩm trở nên gần gũi và sống động hơn.

Với mong muốn giúp học sinh tiếp cận các môn học dưới góc nhìn đa chiều thông qua các phương pháp mới, nhà trường hy vọng không chỉ ngữ văn mà ngay cả các môn học dường như khô khan như Toán, Lý, Hóa cũng tạo được hứng thú và khả năng sáng tạo, từ đó giúp các em học sinh tiếp thu được kiến thức một cách tối đa.
 
 
 
 
 
 

 
Hotline
097 468 39 17
Zalo
097 468 39 17
Viber
097 468 39 17
Youtube
https://www.youtube.com/channel/UCn9bpztbk18IoQeLLDMF8tQ
Twitter
Facebook
http://facebook.com/hoabinhlatrobe.edu.vn
Facebook
http://facebook.com/hoabinhlatrobe.edu.vn
Instagram